Ngày 21/5 vừa qua, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) có công văn gửi các đại lý bán vé phi cơ và công ty du lịch về việc sẽ ứng dụng thu phí một số chặng bay du lịch ở thời đoạn cao điểm.
Vietnam Airlines lý giải việc vận dụng phụ thu ở giai đoạn cao điểm là do uổng cho nhân công, thiết bị, dịch vụ… phục vụ cho chuyến bay ở thời điểm này đều tăng so với ngày thường. Được biết, vé sau khi phụ thu vẫn không vượt quá giá trần. Dịch vụ làm kế toán trọn gói Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, bạn đọc Hồng Phượng bức xúc: "Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện giờ, việc các công ty du lịch như chúng tôi phải nghĩ đủ mọi cách để hạ giá tour du lịch, từ việc đặt phòng, khu vui chơi, đến săn vé giá rẻ... Chúng tôi làm mọi thứ để khách hàng có được một mức giá thấp nhất thì đùng một cái, Vietnam Airlines thông báo tăng phụ thu giá vé. Vietnam Airlines là hãng hàng không đứng đầu cả nươc nhưng không hề có thiện ý với khách hàng. Thật đáng buồn". So sánh mức giá vé nội địa của các hãng hàng không trong nước hiện nay, TS Trần Đình Bá - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đánh giá: "Ở những đường bay có 3 hãng cùng khai phá thì giá vé bao giờ cũng “mềm” hơn nhưng Vietnam Airlines vẫn là “vua giá” cao nhất, đắt hơn 2 lần các hãng khác. So sánh giá tối thiểu một số đường bay, khách hàng sẽ nhận giả vờ đó. Đường bay TP.HCM đi Hà Nội hãng Vietjet Air chỉ 1,3 triệu đồng, Jetstar 1,5 triệu đồng, Vietnam Airlines tới 1,9 - 2,8 triệu đồng. Đi Vinh giá của Jetstar 0,87 triệu đồng, Vietjet Air 0,9 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,5 triệu đồng. Đi Hải Phòng Jetstar 0,9 triệu đồng, Vietjet Air 1 triệu đồng, Vietnam Airlines tới 2 triệu đồng. Chặng TP.HCM – Đà Nẵng: Vietjet Air 0,7 triệu đồng, Jetstar 0,6 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,2 - 1,5 triệu đồng… Các đường bay có hai hãng thì giá đắt hơn, TP.HCM – Huế: Vietjet Air là 1 - 2 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,3 - 2,6 triệu đồng. TP.HCM – Quy Nhơn: Vietjet Air 1,1 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,3 triệu đồng. Các đường bay ngắn, hiệu quả kinh tế cao, tần tiện thời kì, nhiên liệu nhưng lại có giá “cắt cổ” đều thuộc lãnh địa độc quyền của Vietnam Airlines. Đó là đường bay TP.HCM đi Đồng Hới 3,5 triệu đồng, đi Thanh Hóa 2,5 triệu đồng, đi Chu Lai tới 2,2 triệu đồng, đi Tuy Hòa 1,8 triệu đồng, đi Pleiku là 1,2 triệu đồng, đi Côn Đảo 1,7 triệu đồng, Hà Nội đi Phú Quốc 5,2 triệu đồng… Cho thấy “giá cả” hay “vật giá móc túi" của hàng không Việt Nam chỉ có trời mới thấu". Công ty dịch vụ kế toán tại hà nội "Qua bảng tổng quan “vật giá trên trời” trên cho thấy, thị trường hàng không nước ta bất chấp quy luật kinh tế, vượt tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý. Với doanh nghiệp là “cá lớn nuốt cá bé”, với khách hàng là “chặt chém” không thương tiếc, “có mua thì đi, chê đắt thì thôi nhé”. Hoạt động dịch vụ trên thảy các sân bay đều là của VNA nên các hãng hàng không khác phải lép vế nhường “ông lớn”... Còn mình chịu thiệt", TS Trần Đình Bá kết luận. |